5 câu hỏi giúp tiết lộ ngay tính cách của ứng viên

Ngày 19/06/2018

 -  2.478 Lượt xem

(Doanh nhân thời đại) Chỉ với 5 câu hỏi đơn giản, nhà tuyển dụng sẽ hiểu được phần nào tính cách của ứng viên trong buổi phỏng vấn tuyển dụng.

Gặp gỡ ứng viên là một điều vô cùng thú vị đối với hầu hết nhà tuyển dụng. Lần đầu gặp nhau, thật khó để biết tính cách của ứng viên thật sự là như thế nào. Một số câu hỏi dưới đây có thể sẽ hữu ích với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn ứng viên đấy.

1. Bạn miêu tả bản thân mình là người như thế nào?

Đây là một câu hỏi ẩn ý. “Bạn tự miêu tả bản thân mình là người như thế nào?” hoàn toàn khác với “Tính cách của bạn ra sao?” hay “Người khác nghĩ gì về bạn?”.

Muốn biết được tính cách của ứng viên, nhà tuyển dụng hãy chú ý tới từ ngữ mà ứng viên lựa chọn để miêu tả bản thân họ, xem chúng có gì đặc biệt hay không. Những người hiền lành, ngượng ngùng có xu hướng chọn từ ngữ nhẹ nhàng. Còn những người cởi mở, hướng ngoại lại thích dùng những tính từ mạnh để nói về mình như “mạnh mẽ”, “thông minh”, “cứng rắn”,…

5-cau-hoi-giup-tiet-lo-ngay-tinh-cach-cua-ung-vien-hinh-anh-1
“Bạn tự miêu tả bản thân mình là người như thế nào?”

2. Thành tựu lớn nhất bạn từng đạt được là gì?

Câu hỏi này cũng tiết lộ nhân cách một người. Đầu tiên, bạn sẽ nhận ra điều đối phương quan tâm là gì. Có thể họ sẽ kể về thành tựu trong công việc, nhưng cũng có thể chỉ là một thành công nhỏ.

Nhà tuyển dụng sẽ biết được ứng viên đạt thành tựu từ bao giờ. Ngoài ra, dựa vào thái độ khi kể về thành công để đoán tính cách của ứng viên. Nếu ứng viên phải suy nghĩ một lúc lâu mới quyết định nên kể như thế nào, chứng tỏ họ vẫn còn rất nhiều thành tựu khác. Khi đó, hãy đào sâu hơn nữa để tìm hiểu.

3. Gần đây bạn có đọc cuốn sách hay nào không?

Câu hỏi này giúp bạn nhận ra rất nhiều điều. Khi được hỏi, thường rất ít người thừa nhận “Tôi không đọc sách”. Còn lại đều phải băn khoăn rất lâu mới kể tên một cuốn sách hoặc một câu nói hay mà họ tâm đắc.

Với những người yêu sách, có thể chia thành nhiều loại như: người yêu tiểu thuyết đại chúng, người thích sách kinh doanh, người đọc sách văn học kinh điển, sách tâm lý, sách khoa học,…Từ đó, có thể đoán được phần nào tính cách của ứng viên.

4. Công việc mơ ước của bạn là gì?

Những người thích nịnh hót để được nhận vào làm việc sẽ miêu tả đúng công việc họ đang ứng tuyển. Còn những người khác sẽ tưởng tượng về công việc họ theo đuổi. Bất kể họ trả lời thế nào, ít nhất bạn cũng sẽ biết được liệu đối phương đã bao giờ nghĩ đến vấn đề này chưa. Hay họ thậm chí còn không thèm quan tâm đến nó.

5-cau-hoi-giup-tiet-lo-ngay-tinh-cach-cua-ung-vien-hinh-anh-2

“Công việc mơ ước của bạn là gì?”

5. Ai là anh hùng trong lòng bạn?

Đây thật sự là một câu hỏi rất ý nghĩa. Nhiều người sẽ lựa chọn miêu tả lại một thành viên trong gia đình, một người bạn, một người quen, một nghệ sĩ nổi tiếng hay một doanh nhân thành đạt và giàu có.

Qua đó, bạn có thể phán đoán trí tuệ và tính cách của ứng viên. Quan trọng hơn, bạn cũng có thể nhận ra giá trị của con người họ. Hãy hỏi ứng viên là tại sao “người anh hùng” đó lại được đánh giá cao hơn hẳn so với những người khác?.

Một khi bạn đặt đúng vấn đề trong cuộc đối thoại phỏng vấn thì đừng ngần ngại cùng ứng viên thảo luận. Cách họ phản ứng, trả lời, diễn tả câu trả lời của mình sẽ là manh mối để bạn tìm ra chính xác tính cách của ứng viên.

Theo Doanhnhanthoidai.vn

Khóa đào tạo giám đốc tài chính thực chiến VBI Group

Địa chỉ bán bưởi hồ lô giá tốt ở Sài gòn - Shop bưởi hồ lô tài lộc Bình Thạnh

Khóa đào tạo Giám đốc Điều hành Thực chiến VBI Group