10 trò lừa đảo du lịch phổ biến và cách tránh

Ngày 31/05/2019

 -  393 Lượt xem

(Doanh nhân thời đại) Khi du lịch tại các địa danh mới chúng ta dễ bị lừa hơn. Có thể do chúng ta không quen thuộc với phong tục địa phương, không muốn bị phạm pháp, hoặc có thể chỉ là thói quen ưa khám phá, thích chia sẻ mà chúng ta trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo.

Chắc chắn, những trò lừa đảo xảy ra trên toàn thế giới. Để giảm nguy cơ là nạn nhân của những trò vô đạo đức này và giúp bạn phát hiện ra những trò lừa bịp, chúng tôi đã tập hợp 10 mánh khóe phổ biến nhất trên thế giới và đưa ra những lời khuyên về cách bảo vệ bạn khỏi chúng. Mặc dù chúng thường không liên quan đến bạo lực, nhưng chúng có thể để lại nỗi bực dọc phá hỏng suốt kỳ nghỉ của bạn.

Tài xế lừa đảo

Người lái xe taxi (hoặc tài xế tuk-tuk) nói rằng đồng hồ bị hỏng và báo giá quá cao... Các tài xế taxi thông báo cho bạn rằng điểm đến của bạn- một khách sạn, đền thờ, bảo tàng, quán trà - đã quá đông hoặc đóng cửa và đưa bạn đến địa điểm thu hút theo ý của anh ta. Anh ta sẽ tính tiền xe cao hơn, cộng với khoản hoa hồng . Đó là một trong những thủ đoạn móc túi khách du lịch.

Cách phòng tránh: Hạn chế gọi taxi từ đường phố. Nên thuê một chiếc taxi được cấp phép chính thức. Biết tổng chi phí của chuyến đi bằng cách hỏi người bản địa hoặc tham khảo giá vé trực tuyến và cần xác nhận rằng đồng hồ taxi có hoạt động. Sử dụng Google Maps để bắt người lái xe trung thực và đi đúng đường ... Ngoài ra, hạn chế dùng tiền mặt.

Tai nạn giả

Một người qua đường hắt vào bạn một thứ chất lỏng, gia vị... Trong khi bạn đang kiểm tra vết bẩn, một kẻ đồng lõa sẽ móc túi bạn. Kẻ hắt nước vào bạn cũng có thể cố gắng làm sạch cho bạn, một chiến thuật nghi binh khác. Các mánh khóe làm du khách mất tập trung khác bao gồm một người già ngã, một phụ nữ, em bé gặp khó khăn hoặc một vài tình huống tương tự.

Cách phòng tránh: Bảo vệ tất cả các vật có giá trị của bạn trước khi ra ngoài trong ngày. Ví dụ, cất ví trong các túi chống cắt có khóa hoặc trong các túi ẩn để ngăn cản hành vi ăn cắp vặt. Lờ đi những người cố gắng giúp bạn và không cầm, sờ, nhặt, đụng chạm bất kỳ đồ vật có giá trị nào vô tình nhìn thấy trên đường. Trong kịch bản tai nạn xe, hãy đợi cảnh sát đến.

Quà tặng miễn phí

Một người đàn ông trong trang phục tu sĩ Phật giáo buộc một vòng tay quanh cổ tay của bạn. Một người lạ tặng bạn một nhánh hương thảo. Một người phụ nữ tặng bạn hoa. Một người khuyết tật người Viking đưa cho bạn một gói khăn giấy. Bạn nghĩ 1 lời cảm ơn sẽ đủ? Không. Người được gọi là người tặng quà muốn có tiền, và nếu bạn không trả tiền sau khi nhận đồ, người đó sẽ làm loạn lên. 

Cách phòng tránh: Không bao giờ chấp nhận quà tặng không mong muốn. 

Hàng hóa bị hư hỏng

Bạn thuê một chiếc xe máy, ô tô và bị buộc tội làm hỏng phương tiện. Các công ty cho thuê đòi tiền cho việc sửa chữa. Hãy lưu ý rằng thiệt hại có thể là có thật, mặc dù bạn không đáng trách. Một nhân viên có thể đã theo dõi bạn và cố tình làm hỏng tài sản cho thuê khi bạn không để ý.

Cách phòng tránh: Thuê qua một công ty có uy tín. Chụp ảnh chiếc xe trước khi bạn rời khỏi cơ sở và để mắt đến việc thuê của bạn mọi lúc. Nếu bất đồng leo thang, hãy liên hệ với cảnh sát.

Tiền giả

Cửa hàng đổi tiền đưa cho bạn tiền giả hoặc tiền cổ. . . Một tài xế taxi, nhà hàng hoặc nhà bán lẻ nói rằng bạn đã trả bằng tiền giả, chuyển tiền thật của bạn sang tiền giả. Hoặc bạn nhận được tiền lạ (không phải) như tiền đổi

Cách phòng tránh: Làm quen với hình thức tiền tệ và chỉ đổi tiền thông qua các nguồn hợp pháp, chẳng hạn như ngân hàng và khách sạn. Luôn kiểm tra số lượng tiền so với biên lai, trong trường hợp nhân viên quẹt một vài hóa đơn. Thanh toán với các mệnh giá nhỏ hơn và không bao giờ vội vàng giao dịch. Để tránh đổi tiền hoàn toàn, hãy sử dụng thẻ tiền tệ hoặc ATM trả trước. 

Lời mời đáng ngờ

Một người dân địa phương muốn luyện tiếng Anh hoặc cần giúp viết thư bằng tiếng Anh. Người đó đưa bạn đến một cửa hàng, nơi một nhân viên gây áp lực cho bạn để mua một cái gì đó. . . Một người lạ mời bạn đến một quán trà, nhà hàng hoặc quán bar.

Vào cuối bữa ăn hoặc đồ uống, người phục vụ đưa ra một hóa đơn cắt cổ và khăng khăng rằng bạn phải trả nó. . . Một người khuyết tật hoặc một nhân viên từ thiện muốn bạn ký tên thỉnh nguyện và quyên góp tiền cho một mục đích; một kẻ đồng lõa có thể trộm ví của bạn trong quá trình tương tác. Một nhà điều hành tour du lịch giả cung cấp cho bạn một chuyến tham quan không bao giờ thành hiện thực.

Cách phòng tránh: Không bao giờ chấp nhận lời mời từ người lạ, dịch vụ lạ hoặc cam kết với các cá nhân không rõ lai lịch. Chỉ tham gia các tour với các nhà hoạt động được cấp chứng chỉ.

Thông tin lừa đảo

Một tài xế ra hiệu với bạn cho rằng bạn có vấn đề với chiếc xe của mình. Bạn nghe theo và bị cướp. Một người taxi hoặc người đi bộ hướng dẫn bạn đến một văn phòng vé tàu hỏa hoặc xe buýt mà bán vé không có thật. Người bạn của họ điều hành văn phòng giả. Một người nào đó đóng giả làm nhân viên khách sạn gọi phòng của bạn và nói quầy lễ tân có vấn đề với thẻ tín dụng của bạn. Một kẻ mạo danh giả vờ là một sĩ quan cảnh sát bí mật sẽ phạt bạn vì một tội không có thật.

Cách tránh: Luôn nắm được thông tin về các dịch vụ mình đang sử dụng

Trò chơi vỏ sò

Một người chơi game giỏi chơi trò trốn tìm với ba cái cốc và một quả bóng. Người chơi đặt cược vào vị trí vòng tròn. Cộng sự đóng vai trò là khách du lịch đoán chính xác, hoặc kẻ cầm đầu vụ lừa đảo cho phép một vài người thực sự giành chiến thắng. Cuối cùng, kẻ lừa đảo sẽ gỡ bóng hoặc trả tiền cho người chiến thắng bằng tiền giả. Kẻ móc túi cũng lang thang trong đám đông

Cách phòng tránh: Đừng dừng lại để xem, và tuyệt đối không tham gia chơi. 

Đổi đồ và đồ nhái

Người bán bày bán một mặt hàng cao cấp, chẳng hạn như ví da hoặc đồ thời trang, và bạn đồng ý về giá cả. Sau khi trả tiền, người bán thay thế món hàng đó bằng hàng nhái. Một khả năng khác: Sản phẩm này là hàng giả từ đầu. . . Một cổ vật với một lịch sử phong phú đã thực sự được thực hiện ngày hôm qua. Hoặc một viên ngọc quý hóa ra là không có giá trị.

Cách phòng tránh: Đừng mua các phụ kiện thời trang cao cấp hoặc đồ cổ từ những người bán hàng rong hoặc các cửa hàng có vẻ ngoài mờ ám. Chỉ mua hàng hóa từ các đại lý và cửa hàng có uy tín có thể cung cấp tài liệu xác thực.

Người lạ sẵn sàng giúp đỡ

Một người lạ tiếp cận một cặp đôi hoặc gia đình và tình nguyện chụp ảnh nhóm. Bạn đưa máy ảnh hoặc điện thoại thông minh của bạn, và người đó bỏ chạy với nó. . Một người địa phương hỏi bạn có cần trợ giúp với ATM không và sờ vào thẻ ngân hàng hoặc móc túi bạn trong khi bạn trả lời.

Cách tránh: Không bao giờ tin người lạ với máy ảnh hoặc điện thoại của bạn.

Nguồn phát hành: Doanh nhân Sài Gòn