7 cách giúp bạn giảm đau cơ sau khi tập luyện thể thao

Ngày 15/05/2020

 -  129 Lượt xem

(Doanh nhân thời đại) Khi mới bắt đầu luyện tập thể dục thể thao, cơ thể bạn sẽ thường bị đau nhức. Bạn đang tìm kiếm phương pháp để cải thiện tình trạng này?

Vậy thì hãy bỏ túi các cách làm giảm đau cơ ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cách làm giảm đau cơ nhanh nhất: Chườm nước đá

Bạn có thường xem trên tivi, khi vận động viên hay cầu thủ gặp chấn thương thì đội ngũ y tế sẽ đến và tiến hành chườm đá ngay lập tức. Đây được xem là cách làm giảm đau cơ khi tập hiệu quả và nhanh nhất. Nó sẽ giúp làm chậm sự lưu thông máu, giảm co thắt cơ, kiểm soát tình trạng viêm và sưng.

Cách giúp bạn giảm đau cơ

Chườm đá là cách làm giảm đau cơ nhanh nhất

Cách thực hiện khá đơn giản như sau: 

  • Bạn chuẩn bị một túi lạnh và một chiếc khăn mềm.
  • Sau đó, cho đá vào khăn mềm và chườm vào chỗ đau.
  • Lưu ý:
  • Không làm lạnh toàn thân, chỉ chườm những khu vực sưng, đau.
  • Không chườm chỗ sưng liên tục quá 20 phút, nên nghỉ giữa các thời điểm chườm.

2. Hãy nạp dinh dưỡng ngay sau khi luyện tập

Cách làm giảm đau cơ lý tưởng sau khi luyện tập đó là nạp năng lượng cho cơ thể. Do cơ thể sản sinh nhiều mồ hôi nên bạn cần bổ sung dưỡng chất đã mất đi để cải thiện tình trạng đau cơ. Vậy nên nạp dinh dưỡng gì?

Cách giúp bạn giảm đau cơ

Một cốc sinh tố sau khi luyện tập cũng là cách làm giảm đau cơ hiệu quả

Hãy nạp những nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như nước ép hoa quả, sinh tố, sữa tươi,… Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, quả cherry và chuối là hai loại quả cực tốt cần được bổ sung sau buổi tập luyện thể thao. Trong cherry chứa nhiều chất oxy hóa giúp làm giảm đau cơ bắp. Còn chuối sẽ giúp cung cấp kali, chống lại tình trạng mất nước và chuột rút cơ bắp. 

3. Nên tắm kết hợp nước lạnh và nóng

Một trong những cách làm giảm đau cơ dễ dàng nhất đó là kết hợp tắm giữa nước nóng và lạnh liên tục. Điều này sẽ giúp kích thích cơ thể tuần hoàn máu một cách tốt nhất. 

Vậy phải làm việc này như thế nào?

  • Bạn hãy nâng nhiệt độ nước lên cao đến mức bạn có thể chịu đựng được trong vọng từ 10 – 20 giây.
  • Sau đó, tiếp tục giảm nhiệt độ nước xuống mức lạnh cũng trong khoảng thời gian tương tự.
  • Bạn nên lặp lại thao tác này khoảng 10 lần để đạt hiệu quả giúp cơ bắp được hồi phục nhanh nhất.

4. Tập giãn cơ ngay sau khi luyện tập

Cách giúp bạn giảm đau cơ

Cách làm giảm đau cơ bằng các bài tập giãn cơ thể

Hồi đi học, bạn có nhớ mỗi khi chúng ta chạy hay vận động xong, thầy giáo thường bắt đi bộ nhẹ nhàng và thực hiện các bài tập thả lỏng, giãn cơ? Bởi đây chính là cách làm giảm đau cơ quan trọng sau khi luyện tập. Bạn hãy thực hiện kéo dãn và giữ khoảng 15 – 20 giây và lặp lại tầm 3 lần, các cơn đau cơ sẽ được khắc phục ngay tức thì. Ngoài ra, bạn còn có thể áp dụng phương pháp Dynamic Stretching để giúp phục hồi và mang lại sự thoải mái cho cơ thể sau một buổi tập luyện mệt mỏi.

5. Ngâm mình trong bồn nước muối

Nước muối là một loại khoáng chất tự nhiên có tác dụng giảm viêm, sưng đau cơ bắp. Trong muối có chứa magnesium sulfate, giúp loại bỏ các chất độc tố khiến cơ bắp nhức mỏi ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, tắm bằng nước muối còn rất có lợi cho những ai hay bị đau lưng. Nó sẽ hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu và giảm stress cực hiệu quả. Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngâm mình trong bồn tắm một cách thoải mái nhỉ? Lưu ý cách làm giảm đau cơ này không nên dùng cho những người bị bệnh tim mạch, béo phì và huyết áp. 

6. Giảm đau cơ nhờ massage

Cách giúp bạn giảm đau cơ

Massage vừa là cách làm giảm đau cơ vừa giúp giảm stress hiệu quả

Việc massage sẽ giúp khởi động lại có gen làm giảm sưng, đau, giảm stress hiệu quả và nhanh chóng. Bạn có thể tự mình thực hiện massage bằng cách xoay vòng tròn trên các vùng cơ bị đau nhức trong khoảng thời gian từ 1 – 2 phút. 

7. Refresh lại cơ thể bằng cách ngủ

Việc ngủ đủ giấc đóng vai trò vô cùng quan trọng để các tế bào trong cơ thể có thể được nghỉ ngơi sau khi tập luyện thể thao. Ngủ đủ 7 – 8 tiếng trong một đêm không chỉ là cách làm giảm đau cơ hiệu quả mà nó còn giúp bạn khỏe mạnh hơn. 

Trên đây là các cách làm giảm đau cơ sau khi luyện tập mà bạn cần ghi nhớ. Cuối cùng hãy luôn lắng nghe cơ thể của bạn và nếu tình trạng đau không thuyên giảm thì hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra nhé! Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn. 

Nguồn phát hành: uocmovahanhphuc