Cuối năm 2018, phim kinh dị đua nhau ra rạp
 -  6.341 Lượt xem
(Doanh nhân thời đại) Cuối năm, các nhà sản xuất tập trung cho khá nhiều dự án phim kinh dị cao cấp để khán giả tha hồ lựa chọn
The Nun" ("Ác quỷ ma sơ") thu hơn 130 triệu USD trên toàn cầu sau 3 ngày công chiếu, "Halloween" với ngôi sao kỳ cựu Jamie Lee Curtis vừa được khen ngợi ở Liên hoan phim (LHP) Toronto, "Suspiria" được làm lại từ tác phẩm kinh điển cũng gây tiếng vang ở LHP Venice...
Cảnh trong phim "The Nun"
Thừa thắng xông lên
Năm ngoái, nhờ thành công về phê bình và doanh thu của Split - Tách biệt (278,3 triệu USD), Get out - Trốn thoát (255,5 triệu USD), It - Chú hề ma quái (700,4 triệu USD)..., dòng phim kinh dị đã có động lực để nở rộ.
Ước tính năm 2018 có hơn 20 bộ phim kinh dị, bao gồm chủ đề khám phá kỳ lạ và trí tuệ như Annihilation (Vùng hủy diệt), sự trở lại của các thương hiệu kinh dị mang tính biểu tượng như The Predator (Quái thú vô hình), Hellraiser: Judgment, Halloween, phim bom tấn kinh phí 130 triệu USD The Meg (Cá mập siêu bạo chúa), rồi A Quiet Place (Vùng đất câm lặng), The Hereditary (Di truyền)...
Brad Miska - biên tập viên và đồng sáng lập của trang web phim kinh dị BloodyDisgusting.com nhận xét: "Các hãng phim quảng bá mạnh mẽ các bộ phim kinh dị của họ, trong đó có nhiều ngôi sao Hollywood nổi tiếng như Helen Mirren đóng cùng Jason Clarke trong phim Winchester (Dinh thự Winchester).
Natalie Portman, Jennifer Jason Leigh và Gina Rodriguez vào vai nhóm phụ nữ săn lùng một lực lượng bí ẩn, đáng sợ trong Annihilation, John Krasinski chỉ đạo và cùng Emily Blunt đóng vai cặp vợ chồng trong một gia đình buộc phải sống trong im lặng vì sợ gây ra tiếng động sẽ thu hút những kẻ thù không rõ mặt trong A Quiet Place. Còn Nicolas Cage sẽ mang một cuộc chiến đấu dây chuyền vào cuộc sống ở phim Mandy...".
Nửa đầu năm 2018, trong số kha khá phim kinh dị ra mắt có Vùng đất câm lặng (kinh phí 17 triệu USD) đã tạo nên kỷ lục với doanh thu 332,6 triệu USD, Cá mập siêu bạo chúa thu được 492,5 triệu USD, Dinh thự Winchester (kinh phí 3,5 triệu USD) thu được 41,3 triệu USD...
Những tháng cuối năm 2018 có Halloween và Giáng sinh là thời điểm thích hợp để dòng phim kinh dị chiếm lĩnh màn ảnh. Suspiria (công chiếu từ 26/10), The Nun (từ 6/9) và Halloween (từ 19/10) chỉ là 3 cái tên đáng chú ý trong số đông đúc phim kinh dị ra mắt trong suốt thời gian còn lại của năm nay.
Được làm lại từ bộ phim gốc năm 1977, phim Suspiria của đạo diễn Luca Guadagnino ngay từ khi mới được chiếu ở LHP Quốc tế Venice 2018 (ngày 1/9) đã thu hút sự chú ý của công chúng bởi mức độ bạo lực, u ám xen lẫn gay cấn.
Lấy cảm hứng từ những tác phẩm kinh điển của Carpenter, cùng hàng loạt tên tuổi bảo chứng cho thành công của tác phẩm, Halloween được khen ngợi hết lời tại LHP Toronto 2018 mới đây.
Còn The Nun - bộ phim kinh dị thuộc vũ trụ The Conjuring và kể về nguồn gốc ra đời của ác ma Valak, đã lập thành tích mới cho thương hiệu khi vượt qua doanh thu mở màn của The Conjuring (41,9 triệu USD), The Conjuring 2 (40,4 triệu USD), Annabelle (37,1 triệu USD) và Annabelle: Creation (35 triệu USD).
Ngoài ra còn loạt phim khác như Anna and Apocalypse, The House That Jack Built, Dont Leave Home! The Basement, Hell Fest, Welcome to Mercy, Apostle, Errementari, I Still See You, Conundrum: Secrets Among Friends, The Clovehitch Killer, Hold The Dark, Tatterdemalion,Triggered, Venom... hứa hẹn làm thỏa mãn số đông khán giả thích phim kinh dị.
Đầu tư ít, thu lợi nhiều
"Không có công thức rõ ràng về việc kiếm ra tiền trong ngành làm phim", Simon Rumley - đạo diễn của các phim The Living and the Dead, Red White and Blue và Fashionista nói. Song, theo Simon, một điều chắc chắn là phim kinh dị vẫn có khả năng mang về lợi nhuận cao nhất trong ngành công nghiệp này khi so sánh giữa số tiền đầu tư (không nhiều lắm) với số tiền thu lại được (đôi khi rất nhiều).
Không cần thiết phải có diễn viên hạng A, một chiến dịch đi sâu vào quần chúng ở một cộng đồng nhiệt tình và có tiếng nói mạnh có thể thúc đẩy phim hiện diện trên mạng. "Tại sao phải bỏ ra 150 triệu USD trong khi chỉ cần bỏ ra 3 triệu USD?", Simon đặt vấn đề.
Cảnh trong phim Anna and Apocalypse
Thực tế cũng đã chứng minh, phim kinh dị là một trong những cách an toàn nhất cho những nhà đầu tư tài chính thu lợi từ số tiền bỏ ra. Chẳng hạn Get Out thu về 255,5 triệu USD trong khi chi phí sản xuất chỉ 4,5 triệu USD; Split đầu tư 9 triệu USD, thu về 278,3 triệu USD; hay Hereditary thu về hơn 79 triệu USD trong khi sản xuất chỉ tốn 10 triệu USD; It đầu tư hết 35 triệu USD và thu về 700,4 triệu USD.
Vốn đầu tư "rẻ mạt" như vậy cũng chính là lý do phim kinh dị được nhìn nhận như là lựa chọn thay thế rẻ tiền và Hollywood vẫn luôn dùng những cách gọi như "phim rùng rợn", "phim kinh hoàng", "phim bí ẩn"... với hàm ý không mấy hãnh diện. Thậm chí, chúng không có sức hút đối với những nhà sản xuất có không gian dành cho giải Oscar hay Bafta trong tủ vàng những thành tựu của họ.
Tuy nhiên, nếu lấy năm 1896 làm thời điểm Le Manoir du diable của đạo diễn Georges Meliès ra đời thì trong suốt lịch sử 122 năm qua, phim kinh dị là thể loại khá thành công.
Tim Snelson - nhà viết sử phim ảnh và tác giả những cuốn Phantom Ladies: Hollywood Horror và The Home Front cho biết: "Xuyên suốt lịch sử điện ảnh, có những phim kinh dị thông minh và đẳng cấp xuất hiện, nhất là khi chúng thành công đồng thời trên cả khía cạnh thương mại lẫn phê bình như phim Rebecca (1940) hay The Exorcist (1973) đã cho ngành điện ảnh và khán giả thấy sức hút lâu bền của chúng".
Còn những bộ phim gần đây như It Follows, The Witch, Get Out, The Hereditary và A Quiet Place cũng đã được ca ngợi ở khía cạnh chất lượng và thành công thương mại.
Tương lai cho thấy các nhà sản xuất vẫn sẵn sàng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa dòng phim kinh dị. Năm 2019 sẽ có It phần 2, The Conjuring 3, Glass - phần tiếp theo của Split, A Quiet Place phần 2, Van Helsing - bản phim làm lại của đạo diễn phim Get out là Jordan Peele, Wizard of Oz (nhượng quyền), Alien: Covenant, The New Mutants dựa trên nhóm nhân vật Marvel Comics cùng tên.
Theo DNSG