CEO Nệm Mousse Liên Á - Lâm Ngọc Minh: "Nếu không làm sẽ không tìm được hướng đi"

Ngày 20/06/2018

 -  6.839 Lượt xem

(Doanh nhân thời đại) Gần 4 năm trước, trong một cuộc trò chuyện về vai trò của đội ngũ kế thừa, ông Lâm Ngọc Minh - CEO của Nệm Mousse Liên Á cho hay, vì là con cả trong gia đình nên trách nhiệm của ông là làm sao để công ty tồn tại và phát triển bền vững.

Nhờ kiên định với tiêu chí không tập trung quá nhiều vào doanh số, chỉ cần có đơn hàng đều đặn, sau gần 16 năm chuyển đổi phương thức sản xuất, ông cùng 4 em trai đã chinh phục thành công thị trường trong và nước ngoài, trong đó có cả những khách hàng khó tính như Mỹ, châu Âu, Trung Đông, Nhật Bản...

Thị trường ngành chăn, ra, gối nệm Việt Nam đã từng cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là trước sự lấn lướt của hàng ngoại nhập. Thế nhưng, với sự mạnh dạn chọn cách làm khác và hướng đi khác, Liên Á đã tạo ra sự đột phá. Không chỉ mở rộng quy mô kinh doanh với 16 cửa hàng trưng bày sản phẩm, mà tại thị trường nước ngoài, Liên Á đã thức có một số đối tác chiến lược.

Tất cả những bước đi này nhằm giúp Liên Á tiến đến gần hơn tới ước mơ khép kín hệ thống sản xuất và phân phối. Hiện tại, ngoài việc hợp tác với các đối tác, Liên Á đã xây dựng nhiều kho hàng để đáp ứng nhu cầu cung ứng nhanh cho các đơn hàng tại Hà Lan và Mỹ.

* Do đâu mà Liên Á quyết định trở thành cổ đông của Vystar và phía đối tác có yêu cầu gì đối với Liên Á, thưa ông?

- Chúng tôi quyết định đầu tư vào Vystar vì họ có công nghệ sản xuất cao su đặc biệt đang được ứng dụng vào lĩnh vực y tế. Đây là một trong hai đối tác lớn của Liên Á tại thị trường Mỹ. Thế mạnh của chúng tôi là có nguồn nguyên liệu phù hợp với công nghệ sản xuất mà Vystar đang sở hữu. Liên Á sản xuất nệm tại Việt Nam và bán cho Vystar để họ phân phối tại Mỹ.

Trước khi xúc tiến hợp tác đầu tư với chúng tôi, Vystar đã gặp khá nhiều  đối tác. Từ lần gặp đầu tiên rồi nhiều lần đến khảo sát nhà máy, tiến hành sản xuất thử, chúng tôi đã từng bước chứng minh cho Vystar thấy Liên Á sẽ đáp ứng tốt yêu cầu của họ. Hơn thế nữa, chúng tôi còn đảm bảo về tiến độ sản xuất.

Có thể nói Vystar cần Liên Á và ngược lại. Vystar có đủ tài chính, chuyên gia về ngành, kiến thức, công nghệ... chỉ thiếu nhà sản xuất và đây lại là thế mạnh của chúng tôi. Hiện nay Vystar không chỉ bán mà còn phân phối cho một số công ty của Mỹ, điều này sẽ giúp Liên Á phát triển tốt, nếu việc hợp tác được duy trì lâu dài.

* Còn với đối tác lớn thứ hai tại Mỹ là HSM thì sao?

- Từ tháng 3/2018, Liên Á chính thức là đối tác của HSM, đơn vị sở hữu công nghệ sản xuất khung lò xo đứng hàng thứ 2 của nước này. Theo đó, HSM sẽ phân phối sản phẩm của Liên Á tại một phần thị trường bờ Đông nước Mỹ.  Với HSM, chúng tôi chỉ hợp tác chứ không phải cổ đông.

HSM chọn Liên Á vì họ biết chúng tôi từ lâu.  HSM muốn tìm đối tác có cùng chiến lược kinh doanh, cùng chung cam kết về chất lượng sản phẩm. Việc hợp tác sẽ bắt đầu khi chúng tôi cử người sang Mỹ để họ đào tạo kỹ năng bán hàng. 

* Năm 2014, thị trường ngành chăn - ra - gối - nệm  gần như bão hòa cùng với sự xuất hiện của khá nhiều nhãn hàng ngoại nhập tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt. Khi đó ông đã làm gì để lèo lái con thuyền Liên Á vượt qua khó khăn?

- Với Liên Á, chúng tôi vẫn luôn song hành việc phát triển ở cả thị trường trong nước lẫn nước ngoài. May mắn là trong những năm qua, người tiêu dùng các nước đang dần chuyển sang chọn lựa những sản phẩm thân thiện môi trường, an toàn với sức khỏe. Sản phẩm của Liên Á đã đánh trúng nhu cầu này, vì thế sau rất nhiều nỗ lực, sản phẩm của chúng tôi đã có chỗ đứng tại thị trường nước ngoài với 34 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Riêng tại thị trường trong nước, trong những năm qua chúng tôi đã không ngừng đẩy mạnh marketing để xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng. Bên cạnh việc làm thương hiệu, chúng tôi cũng tiến hành đa dạng kênh phân phối, từ bán hàng truyền thống, đến đẩy mạnh bán hàng online, ứng dụng các phương tiện quảng bá bằng công nghệ số. Tất cả những nỗ lực ấy đã góp phần giúp chúng tôi đạt được những thành công nhất định.

* Trong quá trình thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh các kênh bán hàng, cái khó lớn nhất của ông là gì?  

- Dù triển khai bất cứ hoạt động nào thì yếu tố nhân lực cũng là điều vô cùng quan trọng. Để thành công phải có những người hiểu và cùng mình xây dựng mục tiêu kinh doanh. Tại thị trường nước ngoài, chúng tôi gặp rất nhiều đối thủ đã có mặt trước mình, họ đến từ châu Á như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc và các nước châu Âu. Về kinh nghiệm, họ đã đi trước chúng tôi rất lâu và đã có mối quan hệ khách hàng ổn định.

Để tạo được niềm tin với khách hàng, không còn cách nào khác là phải có thời gian để chứng minh cho khách hàng thấy Liên Á đủ khả năng cung cấp hàng hóa cho họ, đủ khả năng để tạo ra những sản phẩm ổn định cả về chất lượng và số lượng. Khi chọn hướng đa dạng hóa kênh phân phối, đa dạng hóa sản phẩm đòi hỏi chúng tôi phải có hệ thống đủ mạnh để đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng. 

Việc có được đội ngũ giỏi và tâm huyết là rất khó. Để giải bài toán khó này, chúng tôi tập trung phát triển nguồn nhân lực trẻ từ nội bộ doanh nghiệp. Cụ thể, chúng tôi tạo cơ hội để các bạn trẻ học hỏi, thăng tiến trong công việc và gắn bó với Công ty. Với những vị trí khó đào tạo tại chỗ thì chúng tôi chủ động tìm kiếm nhân tài từ bên ngoài. Cụ thể như khi mở rộng đầu tư ở thị trường Mỹ, chúng tôi phải tìm người am hiểu thị trường bản xứ.

Hiện nay chúng tôi xây dựng hệ thống đánh giá nguồn nhân lực, để từ đó chọn lựa người phù hợp. Chúng tôi luôn mong muốn nhân viên phải luôn cầu thị để không ngừng học hỏi, làm mới chính mình. Chỉ có tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng cộng với nhiệt huyết với công việc của cả tập thể mới có thể giúp cho Công ty phát triển.

* Được biết, mới đây, Mekong Capital đã đỗ vốn vào một doanh nghiệp chuyên phân phối sản phẩm nội thất, chăn - ra - gối - nệm. Điều đó đã phần nào cho thấy lĩnh vực này đang tạo sức hút với giới đầu tư. Ông thấy sao?

- Tôi biết về thương vụ này và doanh nghiệp được rót vốn hiện cũng là đối tác của chúng tôi. Không chỉ Liên Á mà sẽ còn nhiều nhãn hàng khác sẽ được bán trong hệ thống phân phối của họ. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn đối với chăn - ra - gối - nệm. Tuy nhiên, đây không phải là hướng đi mà Liên Á nhắm đến.

* Ông có nghĩ việc các doanh nghiệp nước ngoài tìm đến Liên Á đặt hàng đã mở ra cơ hội cho Liên Á dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài?

- Nhìn chung, bước khởi đầu chuyển đổi từ sản xuất nệm yên xe máy sang nệm cao su thiên nhiên của chúng tôi có thể tạm gọi là may mắn. Khi  đó có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm đến đặt hàng của chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ sẽ không thể nào có may mắn như vậy nếu mình không chủ động đi tìm khách hàng.

Chính vì thế, kể từ khi có mặt ở thị trường nước ngoài, chúng tôi dần mạnh dạn chuyển đổi sản phẩm, mạnh dạn tìm kiếm và tiếp cận Alibaba để tìm đơn đặt hàng từ các nhà phân phối. Tiếp theo là bắt đầu "chen chân" vào các chương trình hội chợ, quảng bá sản phẩm. Do đặc thù của ngành, Liên Á không thể có được khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên. Vì vậy, phải thật nỗ lực và kiên trì thì mới chinh phục được thị trường nước ngoài.

* Vừa tham gia điều hành công ty, vừa đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM. Ông phân phối thời gian bằng cách nào?

- Khi bạn chấp nhận dấn thân, chắc chắn sẽ có "được" và "mất". Chẳng hạn, tham gia hoạt động hội tôi tốn nhiều thời gian nhưng đổi lại tôi lại được học hỏi nhiều từ các doanh nhân đi trước. Còn đối với việc điều hành Liên Á, đến nay cả 5 anh em chúng tôi cùng chung tay gánh vác. Liên Á đang trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế vận hành. Điều này là tất yếu, nếu muốn doanh nghiệp phát triển.  

* Với vai trò là chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, ông có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp?

- Kinh doanh luôn tiềm ẩn rủi ro.  Ở góc độ cá nhân, tôi nghĩ nếu bạn trẻ nào có ý tưởng, có khát vọng kinh doanh thì cứ mạnh dạn thử sức. Cứ tận dụng cơ hội đi, tận dụng tốt bạn sẽ thành công, còn nếu không thành công thì xem đây là bài học. Cơ hội không chỉ đến một lần. Nhưng chỉ khi dám thử sức bạn mới có điều kiện để nhìn thấy những cơ hội khác.

Nói cách khác, nếu không làm sẽ không tìm được hướng đi. Công việc nào cũng vậy thôi, mỗi người sẽ có một quan điểm xử lý khác nhau, dựa trên sự trải nghiệm của bản thân. Còn làm được hay không lại tuỳ thuộc vào nội lực của mỗi người. Hơn bao giờ hết, các bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận cơ hội.

Theo - DNSG

Khóa đào tạo giám đốc tài chính thực chiến VBI Group

Địa chỉ bán bưởi hồ lô giá tốt ở Sài gòn - Shop bưởi hồ lô tài lộc Bình Thạnh

Khóa đào tạo Giám đốc Điều hành Thực chiến VBI Group