Khoa học đã chứng minh: Dân công sở năng suất hơn khi làm việc ở nhà!
 -  5.267 Lượt xem
(Doanh nhân thời đại) Làm việc ở nhà không những giúp dân công sở giảm căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao năng suất mà còn gây dựng niềm tin trong nội bộ tổ chức
Trong môi trường công sở, giờ giấc làm việc vẫn là câu chuyện buộc người ta phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Do vậy mà mỗi sáng, hình ảnh người người nô nức, tay xách nách mang, vội vã cho kịp "bấm vân tay" để chấm công đúng giờ là vô cùng dễ bắt gặp nơi những cao ốc có nhiều văn phòng làm việc.
Trên thực tế, việc phải đến văn phòng làm việc vào mỗi buổi sáng mang đến cho dân công sở ít nhiều áp lực. Do đó, được làm việc tại nhà thực sự là niềm mong mỏi và ao ước của rất nhiều người trong số họ. Việc tạo điều kiện để nhân viên được phép làm tại nhà không chỉ thể hiện sự quan tâm của công ty mà hơn hết còn phần nào cho thấy được sự mới mẻ trong tư duy cũng như lòng tin mà ban lãnh đạo dành cho đội ngũ.
Bên cạnh đó, những nhân viên được phép làm việc tại nhà cũng thường hoàn thành công việc với năng suất và chất lượng cao hơn bình thường.
Một nghiên cứu được các giáo sư từ khoa Quản trị thực hành (Executive Education) tại trường kinh doanh của MIT (MIT Sloan School of Management) thực hiện đã chứng minh điều đó. Cụ thể, các vị giáo sư đã chọn ra một nhóm gồm 35 người và thiết lập một chương trình làm việc "thoải mái" cho họ như sau: 35 người này được khuyến khích "làm việc từ xa" (không cần đến văn phòng) là chủ yếu.
Họ chỉ cần đến văn phòng với tần suất tối đa là 1 ngày mỗi tuần. Thời gian còn lại trong tuần, họ được chọn làm việc vào thời gian mà họ thấy cảm thấy thoải mái nhất. Tất cả những quy chế, hiệu lệnh khác như "có thể làm việc 24/7" (nếu yêu cầu công việc cần thiết thì có thể bị sếp gọi bất cứ lúc nào) đều được vứt bỏ. Và kết quả là:
Sự linh hoạt giúp nâng cao năng suất
Sau khi thí nghiệm được tiến hành 6 tháng, 100% người được điều tra cho biết họ thích làm việc ở nhà hơn. Làm việc một mình tại nhà, tránh xa sự "quan sát" và "kèm cặp" của sếp khiến nhân viên cảm thấy thoải mái cũng như chủ động hơn rất nhiều trong công việc, mọi áp lực vô hình bỗng dưng không còn nữa. Sự thoải mái trong công việc khiến những người này giảm bớt được sự căng thẳng, mệt mỏi thường trực trong quá trình họ phải đến văn phòng hàng ngày.
Phó Trưởng khoa Quản trị thực hành của Trường kinh doanh MIT - Giáo sư Peter Hirst đã phân tích vài nét về kết quả cuộc thử nghiệm này trong một bài báo của tạp chí kinh doanh Havard (Harvard Business Review). Ông khẳng định: "Chính việc giảm số lượng nhân viên trong một ngày làm việc bình thường tại văn phòng đã vô hình chung khiến những căng thẳng, áp lực được loại bỏ bớt. Hay nói một cách đơn giản, văn phòng càng ít người thì càng bớt căng thẳng, làm việc càng thoải mái".
Thêm vào đó, ông Hirst cũng khẳng định rằng cuộc thử nghiệm đã chứng minh rằng làm việc càng thoải mái, như làm việc ở nhà, thì năng suất làm việc sẽ càng cao. Về dài hạn, điều này không chỉ có lợi cho công ty mà còn có lợi cho chính các nhân viên về khía cạnh lương bổng nữa.
Văn hoá niềm tin được nâng cao
Văn hoá doanh nghiệp là một trong những nhân tố cốt lõi định hình và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức. Việc để nhân viên làm việc tại nhà không những mang lại những lợi ích về sức khoẻ thể chất và tinh thần mà còn giúp thể hiện sự tin tưởng giữa sếp với nhân viên và giữa đồng nghiệp với nhau. Cũng theo báo cáo trên từ MIT, 62% số nhân viên được hỏi trả lời rằng họ cảm thấy được tôn trọng, được tin tưởng hơn khi được làm việc linh hoạt mà làm việc tại nhà là một ví dụ.
Giáo sư Hirst nhấn mạnh: "Với các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà, họ sẽ thường đặt niềm tin vào sự chuyên nghiệp của các nhân viên. Họ tin rằng nhân viên của mình hiểu được những gì họ cần hoàn thành vì mục tiêu chung, cho dù họ đang không ngồi tại tại chính văn phòng để bị quản lý và bị giao việc. Như thế, chính các công ty đã đang trao niềm tin cho các nhân viên của mình rồi".
Và chính sự tin tưởng lẫn nhau cũng như đoàn kết, nhất quán của các cá nhân trong tổ chức là yếu tố thúc đẩy doanh nghiệp phát triển đi lên. Ngay lúc này, các tổ chức có thể cân nhắc thêm về việc để nhân viên làm việc tại nhà trong phạm vi cho phép để có được những lợi ích vượt trội.
Bên cạnh MIT, nhiều báo cáo khác của đề cập đến "làm việc tại nhà"
Trên thực tế, làm việc tại nhà vốn mang lại rất nhiều lợi ích; cho nên, không chỉ riêng MIT mà rất nhiều tổ chức khác cũng tiến hành một vài nghiên cứu tương tự và thống kê thành những con số vô cùng chân thật.
Hiệp hội Quản lý tài nguyên con người của Mỹ cho rằng đã có hơn 80% người chọn cách làm việc linh hoạt, như làm việc ở nhà, và sau này đã đạt được thành công. Báo cáo cũng nói rằng với những người làm việc tại nhà, năng suất của họ thường cao hơn và các căn bệnh văn phòng đối với họ cũng ít hơn.
Đối với những ai đang đi tìm việc, có lẽ họ cũng nên nghĩ tới việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng cách thể hiện rằng mình có thể làm việc linh hoạt. Bởi lẽ, làm việc linh hoạt hiện đang được coi là một điều cần thiết mà công ty nào cũng muốn nhân viên của mình có.
Cụ thể, trong một báo cáo của Powwownow, 60% nhà tuyển dụng nói rằng làm việc linh hoạt là chìa khóa để bạn cạnh tranh với các ứng viên khác. Trong khi đó, có hơn 3/4 nhà tuyển dụng cho rằng làm việc linh hoạt là chìa khóa dẫn đến một cân bằng công việc - cuộc sống tốt hơn.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, đứng ở vai trò nhân viên, khi được tổ chức tạo mọi điều kiện để có thể làm việc tốt nhất, bản thân chúng ta cũng cần ý thức được điều này để có thể cống hiến cũng như mang lại những lợi điểm tương đồng cho tổ chức. Chẳng giá trị song phương nào chỉ được gây dựng từ duy nhất một phía!