Nền tảng thương mại "nông thôn" gọi vốn thành công 1 triệu USD
 -  7.288 Lượt xem
(Doanh nhân thời đại) Mio là ứng dụng cộng đồng của Ấn Độ, dành cho nhóm bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, cùng mua các mặt hàng tươi sống được nhập trực tiếp từ nông dân và nhà vườn.
Mio - nền tảng thương mại điện tử dành cho khu vực nông thôn - mục tiêu khai thác thị trường ngách kết nối những thành phố nhỏ, tỉnh lị với các vùng nông thôn hẻo lánh vừa huy động thànhc ông 1 triệu USD. Ở vòng hạt giống này, các quỹ Venturra Discovery (thuộc Grab), Golden Gate Ventures (thuộc Gojek), cùng iSeed SEA, Gokul Rajaram và các nhà đầu tư thiên thần khác đã đầu tư cho Mio.
Vidit Aatrey và Sanjeev Barnwal, hai nhà đồng sáng lập của Meesho - kỳ lân thương mại điện tử qua mạng xã hội (social commerce) tại Ấn Độ - cũng trở thành nhà đầu tư, kiêm cố vấn chiến lược cho chương trình.
Tự giới thiệu về mình, Mio cho biết họ là ứng dụng cộng đồng dành cho nhóm bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, cùng mua các mặt hàng tươi sống được nhập trực tiếp từ nông dân và nhà vườn, đảm bảo giá tốt nhất cho mọi người. Mục tiêu của app là tạo ra một chuỗi cơ sở hạ tầng và mạng lưới người bán hàng để đem nông sản cùng đồ tươi sống tới những khu đô thị loại 2 và loại 3, đặt hôm trước hàng tới hôm sau.
Hiện Mio mới có kho hàng kiêm trung tâm trung chuyển ở Thủ Đức, có thể đem sản phẩm tới toàn bộ TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận như Bình Dương hay Đồng Nai. Khoản tiền gọi vốn kể trên sẽ được Mio sử dụng để nâng cấp trung tâm trung chuyển, thuê thêm nhân sự kỹ thuật và sản phẩm, dần dần mở rộng thêm ra 5 thành phố trong năm nay.
Mio tập trung khuyến khích và hỗ trợ các nhà bán hàng là phụ nữ, giúp họ có thể trở thành hộ kinh doanh độc lập hoặc doanh nghiệp siêu nhỏ. Nền tảng này cho biết sẽ đào tạo kỹ năng bán hàng, xử lý đơn hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đưa ra giá cả phù hợp và hỗ trợ logistics cho họ.
Hiện công ty có khoảng 130 nhà bán hàng hoạt động mỗi ngày, họ có thể tạo ra khoảng 20 đơn hàng/ngày. Đa phần đều là phụ nữ và có thể kiếm thêm được khoảng 2 triệu đến 8 triệu đồng thu nhập mỗi tháng.
Theo các nhà sáng lập Mio, dù người tiêu dùng nông thôn Việt Nam chiếm 63% dân số và 60% GDP, nhưng các sàn thương mại điện tử lớn hiện vẫn ưu tiên rót nguồn lực và vốn vào khu vực thành thị. Chi phí cho việc vận chuyển và giao hàng ở nông thôn khá cao do đặc thù địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt và hệ thống đường giao thông không thuận tiện...
Trong khi đó, 67% người dân tại nông thôn dành thời gian trên Internet hằng ngày cho mạng xã hội và các ứng dụng chat. Vì thế, tháng 6/2020, Mio ra đời với mục tiêu xây dựng hệ thống bán lẻ nơi mọi người có thể bán sản phẩm của họ đến bạn bè, hàng xóm hoặc người thân qua các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, TikTok và Instagram.
Dù người tiêu dùng nông thôn Việt Nam chiếm 63% dân số và 60% GDP, nhưng các sàn thương mại điện tử lớn hiện vẫn ưu tiên rót nguồn lực và vốn vào khu vực thành thị. Chi phí cho việc vận chuyển và giao hàng ở nông thôn khá cao do đặc thù địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt và hệ thống đường giao thông không thuận tiện. Vì vậy, đây vừa là thách thức nhưng cũng là một cơ hội cho họ tiên phong khai phá thị trường.
Quỳnh Chi