10 câu hỏi cực hay để tìm ra nhân viên kinh doanh giỏi

Ngày 19/06/2018

 -  3.596 Lượt xem

(Doanh nhân thời đại) Có nhân viên kinh doanh tức là công ty sẽ có doanh thu. Nhưng để chọn được nhân viên kinh doanh giỏi giữa biển người không phải là dễ dàng.

Nhân viên kinh doanh đa phần đều làm ở bộ phận bán hàng nên nhà tuyển dụng phải dựa vào những yêu cầu công việc để đưa ra các điều kiện tuyển dụng. Để tuyển được nhân viên kinh doanh giỏi, nhà tuyển dụng cần xây dựng một khung phỏng vấn, tiêu chí công việc cần những người như thế nào để chọn người phù hợp nhất chứ không phải chọn người giỏi nhất.

Mô tả công việc

Mô tả công việc là điểm quan trọng trong thông báo tuyển dụng. Một job description rõ ràng cần phải ghi những nhiệm vụ cụ thể cho từng vị trí, kỹ năng chuyên môn đòi hỏi ở ứng viên, cá tính, phẩm chất quan trọng mà ứng viên cần có,…Mô tả càng rõ ràng, càng chi tiết thì cơ hội tuyển được nhân viên kinh doanh giỏi càng cao. Ngoài ra, nó còn giúp sàng lọc ứng viên không phù hợp.


Mô tả công việc chi tiết, rõ ràng thì cơ hội tuyển được nhân tài càng cao

Yêu cầu kỹ năng

Một nhân viên kinh doanh giỏi cần phải hội đủ các kỹ năng sau: Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị, kỹ năng đoán ý và mong muốn của khách hàng, kỹ năng cộng tác và kỹ năng giao tiếp.

10 câu hỏi khi phỏng vấn

Sau đây là 10 câu hỏi cực hay mà nhà tuyển dụng nên hỏi ứng viên trong buổi phỏng vấn nhằm tìm ra nhân viên kinh doanh giỏi.

1. Bạn hãy cho biết những triển vọng của một nhân viên kinh doanh/bán hàng?

Câu hỏi này cho thấy được ứng viên có định hướng và hiểu đúng về vị trí đang ứng tuyển hay không? Ứng viên này có muốn học hỏi để phát triển sự nghiệp hay không?

2. Bạn sẽ làm gì nếu tháng này bạn không đạt doanh thu hoặc bị khách hàng phàn nàn?

Ứng viên tiềm năng sẽ trả lời rằng cần kiểm điểm bản thân và đặt ra mức doanh thu cao hơn để bù vào tháng thất bại.

3. Bạn mong muốn bán hàng cho khách hàng nào? Tại sao?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng biết phân khúc khách hàng chính của công ty có phù hợp với ứng viên đang tuyển dụng không. Nhân viên kinh doanh giỏi sẽ biết tính cách của những kiểu khách hàng khác nhau.

4. Động lực công việc của bạn là gì?

Mục đích câu hỏi này là để xem kỹ năng giao tiếp của ứng viên có lưu loát hay không. Xem động lực trong công việc của họ có tích cực không và liệu doanh nghiệp có tiếp được động lực cho họ hay không.

5. Đích đến cuối cùng trong công việc của bạn là gì?

Nếu ứng viên thể hiện mong muốn theo đuổi sự nghiệp mà công ty không thể đáp ứng hay cung cấp cái họ cần, thì họ là một nhân viên kinh doanh giỏi, chịu khó, cầu tiến nên có thể xem xét về việc nhận ứng viên đó.

6. Tình huống đặt ra cho bạn là…

Xem xét phản ứng khi ứng viên trả lời các tình huống bất ngờ do nhà tuyển dụng đưa ra.

7. Phương châm sống và làm việc của bạn là gì?

Câu hỏi này giúp hiểu hơn về tính cách, lối sống của nhân viên đang ứng tuyển.

8. Bạn làm cách nào để luôn vui vẻ, nhiệt tình với khách hàng?

Đây là một kỹ năng cơ bản. Nếu cách trả lời của người ứng tuyển hợp lý thì họ là một nhân viên kinh doanh giỏi vì đã đáp ứng được kỹ năng trong công việc.


Vui vẻ, nhiệt tình với khách hàng là kỹ năng quan trọng của nhân viên kinh doanh

9. Thất bại lớn nhất trong công việc bán hàng của bạn là gì? Bạn đã giải quyết ra sao và rút ra bài học gì?

Câu trả lời nhà tuyển dụng cần lắng nghe chính là phần rút kinh nghiệm.

10. Bạn làm gì trong tháng đầu tiên ở công ty nếu trúng tuyển?

Nếu trong thời gian ngắn mà ứng viên đưa ra được kế hoạch hợp lý, thể hiện thái độ tích cực trong công việc thì họ là nhân viên tiềm năng.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cần hỏi thêm nhiều câu hỏi liên quan đến chuyên môn để xem xét kỹ càng hơn. Tóm lại, để tuyển được nhân viên kinh doanh giỏi, cần sàng lọc hồ sơ thật kỹ, xây dựng mô tả công việc chi tiết, phỏng vấn thông minh. Chắc chắn sẽ “săn” được những nhân viên đầy tài năng.

Theo Doanhnhanthoidai.vn

Khóa đào tạo giám đốc tài chính thực chiến VBI Group

Địa chỉ bán bưởi hồ lô giá tốt ở Sài gòn - Shop bưởi hồ lô tài lộc Bình Thạnh

Khóa đào tạo Giám đốc Điều hành Thực chiến VBI Group