8 thói quen càng giữ gìn càng phá hỏng sự nghiệp của bạn
 -  2.720 Lượt xem
(Doanh nhân thời đại) Từ kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân, nữ chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân đã thẳng thắn chỉ ra 8 thói quen xấu ấy.
Chuyên gia Nguyễn Phi Vân hiện là thành viên sáng lập và phát triển của Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia…
Nguyễn Phi Vân từng phụ trách các thương hiệu quốc tế thuộc tập đoàn Unilever, Nestlé, Abbott, San Miguel, Mastercard, Johnson & Johnson, Gloria Jean’s… và cũng là tác giả của hàng loạt đầu sách bán chạy như: "Quảy gánh băng đồng ra thế giới", "Nhượng quyền khởi nghiệp", và "Con đường ngắn để bước ra thế giới". Với nữ chuyên gia, thói quen xấu có thể khiến sự nghiệp của bạn "đi tong" bất cứ lúc nào.
"Mình hỏi bạn teen, thế đi làm intern có vấn đề gì. Bạn trả lời, mới đi làm có quá nhiều thứ phải học nên cảm thấy vô cùng áp lực. Bạn hỏi, nếu vậy thì người đi làm lâu rồi, quen rồi thì người ta sẽ gặp vấn đề gì. Nhớ là đọc một bài trên Diễn đàn kinh tế về 8 vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp, có thể khiến bạn mất 'job' như sau:
1. Over-promising & under-delivering – Hứa quá nhiều làm không xong: người mà nói cho dữ vô, làm như hay lắm, hứa lung tung rồi cuối cùng chả làm gì được hay làm không tới đương nhiên mất uy tín với đồng nghiệp, đối tác, sếp…. Cho nên cần nhớ, cái gì làm được thì hứa, không thì đừng blah blah. Mà lỡ hứa rồi thì nhớ bò ra mà làm bằng mọi cách để thực hiện lời hứa lỡ làng đó.
3. Fear of change – Sợ thay đổi: Mọi thứ trong đời, trong sự nghiệp đương nhiên sẽ thay đổi. Job của bạn trong bối cảnh 4.0 đương nhiên sẽ thay đổi. Nếu muốn còn liên quan đến thế kỷ mới, ai cũng đương nhiên cần thay đổi. Nếu bạn cảm thấy mình giỏi và đủ rồi thì cứ ngồi yên đó. Mình chờ lấy chỗ trong bảo tàng công việc nhé.
4. Having an inflatable ego – Cao ngạo: người đi qua một thành công nào đó thường dễ bị té vào cái vũng lầy cao ngạo. Khi bạn bắt đầu coi thường người khác, bắt đầu bắt mọi người phải làm theo ý của mình, trở nên lấn át người khác là lúc bạn bắt đầu đóng kín cánh cửa cơ hội tiếp theo với thế giới tương lai.
5. Losing sight of the big picture – Quên mục đích to lớn hơn: khi rơi vào trạng thái càn quét việc cần làm, bạn dễ để mình bị quay cuồng, làm làm làm quá trời nhưng không hiểu tại sao mình làm, làm vì mục đích gì và để đóng góp gì vào mục tiêu cuối cùng nào của cá nhân và tổ chức. Cuộc sống là bức tranh to lớn hơn. Khi ta bỏ quên bức tranh ấy, mọi thứ bỗng trở thành chịu đựng.
7. Low EQ – Thiếu trí tuệ cảm xúc: người thiếu trí tuệ cảm xúc gây nhiều bất đồng, mâu thuẫn, xích mích trong tổ chức vì họ chẳng hiểu mình hiểu người, chẳng biết quản trị bản thân và quan hệ. Chuyện nhỏ sẽ bị họ xé ra thành to. Chuyện không cần thiết xảy ra bỗng biến thành vấn đề nghiêm trọng. Ai ở đó rảnh mà đi giải quyết mấy vấn đề tào lao do thiếu EQ tạo ra như thế hoài? Việc thì không làm. Toàn lo gây gổ không thì thế nào là hiệu quả công việc?
8. Playing politics – Chơi trò chính trị: trời ơi trò này trong công sở thì phải nói là kinh. Công ty càng lớn càng nhiều chức danh thì giành quyền lực đoạt lợi càng dữ và chính trị càng khủng hoảng. Có điều, khi thế giới việc làm tương lai được cấu trúc theo dự án, khi ai cũng chịu trách nhiệm và là lãnh đạo thì giành giật quyền lực để làm gì? Quản trị dự án làm không tốt, không hiệu quả thì mọi chuyện rõ như ban ngày. Không có khả năng mà chơi trò chính trị thì người ở trên ai cũng nhìn thấy cả."