Học cách quản lý nhân sự từ những tập đoàn hàng đầu Nhật Bản

Ngày 26/05/2021

 -  577 Lượt xem

(Doanh nhân thời đại) Nhân sự là một trong những nhân tố cốt lõi của doanh nghiệp (DN). Bộ sách “Nhân sự Nhật Bản” cung cấp những kinh nghiệm quản trị hữu ích và hiệu quả từ những tập đoàn hàng đầu Nhật Bản.

Bộ sách “Nhân sự Nhật Bản”: Học cách quản lý nhân sự từ những tập đoàn hàng đầu Nhật Bản

Bộ sách “Nhân sự Nhật Bản”: Học cách quản lý nhân sự từ những tập đoàn hàng đầu Nhật Bản

Tư duy mới về quản trị nhân sự

Công nghệ phát triển khiến ai cũng có thế tiếp cận với kiến thức quản trị tốt nhất trong thời gian ngắn nhất, giúp khoảng cách về tri thức quản trị đang dần được thu hẹp trên phạm vi toàn cầu. Trong môi trường này, không chỉ vật chất, tiền bạc, DN cần đặc biệt chú trọng phát triển con người để đảm bảo được vị thế cạnh tranh.

Thông qua 7 chương của cuốn sách, tác giả Sakai Joe lần lượt chỉ ra cho lãnh đạo, người phụ trách nhân sự các doanh nghiệp và cả các bạn trẻ muốn theo nghề nhân sự thực tế đào tạo nguồn nhân lực của Tập đoàn Công nghệ Freebit - doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân sự hàng đầu Nhật Bản.

Độc giả sẽ học được cách lựa chọn đối tượng, xác định thời điểm đào tạo phù hợp, có tư duy thiết kế chương trình đào tạo hiệu quả, giúp tất cả các bộ phận trong công ty thấu hiểu và đều có trách nhiệm với việc đào tạo nguồn nhân lực.

Tầm nhìn chiến lược nhân sự

Trong kinh doanh không có yếu tố nào có thể cải thiện năng suất vượt trội như yếu tố con người. Vì vậy trong một DN nhất định phải có bộ phận hoặc cá nhân chuyên trách về nhân sự với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, mang lại lợi thế cạnh tranh rõ nét.

Trong cuốn sách này, tác giả Yagi Yoosuke, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác nhân sự tại các tập đoàn hoạt động tại Nhật Bản, sẽ giúp độc giả nhận biết những sai lầm trong cách quản lý nhân sự truyền thống và tầm quan trọng của những quyết định nhân sự có kế hoạch, mục tiêu cụ thể - hay còn gọi là quản lý nhân lực một cách chiến lược. 

Đây là những điều bản thân tác giả học được từ nhiều năm làm việc, đặc biệt là tại Tập đoàn General Electric Nhật Bản - nơi được mệnh danh là doanh nghiệp quản lý hiệu quả nhất thế giới. Là một doanh nghiệp vừa kinh doanh có đạo đức, vừa có tính cạnh tranh; cách phát triển và tận dụng nguồn nhân lực của General Electric chắc chắn sẽ cung cấp những kinh nghiệm hữu ích với bất cứ DN, tổ chức nào. 

Nghệ thuật kiến tạo động lực cho nhân viên

Làm sao để tạo động lực cho nhân viên khi đồng lương không tăng đáng kể? Khi một nhân viên nói rằng anh ta muốn được trưởng thành, tôi giao cho anh ta công việc đầy thách thức; song vì trưởng thành như mong mỏi ban đầu, anh ta đã phàn nàn không ngớt và cuối cùng là bỏ việc. Đây chỉ hai trong rất nhiều vấn đề liên quan đến việc tạo động lực cho nhân viên mà các nhà quản lý, người làm nhân sự thường gặp phải. 

Trong cuốn sách này, nhà kinh tế và tổ chức học - Ota Hajime - cho biết, phần lớn lý thuyết về động lực không thể áp dụng vào thực tế. Vì động lực do con người tạo ra, muốn biết được động lực của một người hay một nhóm người thì cần hiểu một người nào đó với tính cách và giá trị quan như thế, trong hoàn cảnh nhất định sẽ suy nghĩ và hành động ra sao. Từ đó ông đưa ra câu trả lời cho các vấn đề mà các nhà lãnh đạo, quản lý và cả những người làm công ăn lương đang phải đối mặt.

Theo Ota Hajime, việc kiến tạo động lực phải tùy biến theo từng đối tượng, thuộc tính thì mới hiệu quả. Ví như người hướng nội, hướng ngoại, kẻ muốn thăng tiến, người mong ổn định… sẽ có những động lực khác nhau. Nhân viên nam, nhân viên nữ, người trẻ tuổi, người trung niên cũng có những ưu tiên khác nhau trong công việc… Với mỗi đối tượng, tác giả đều đưa ra những gợi ý động lực phù hợp, thậm chí đưa ra phương pháp xử lý trong từng trường hợp cụ thể.

Bí quyết thành công cho người mới đi làm

Thoạt nhìn, dễ có cảm giác cuốn Bí quyết thành công cho người mới đi làm không thuộc nhóm 3 cuốn sách kể trên. Tuy nhiên, như giải thích của đại diện NXB Nippon Jitsugyo, cuốn sách này là công cụ bổ sung hoàn hảo dành cho những người làm nhân sự, hay làm quản lý ở các công ty.

Trong cuốn sách này, T.S kinh tế học Eguchi Katsuhiko chia sẻ  22 bí quyết giúp mọi người có được công việc như ý và cuộc sống hạnh phúc. Đây là những điều được tác giả rút ra từ nhiều năm làm việc bên cạnh và nhận chỉ đạo trực tiếp từ người sáng lập Tập đoàn Panasonic - ông Matsushita Konosuke - cũng như đảm nhiệm nhiều công việc khác như: Giám đốc Viện nghiên cứu tổng hợp PHP, Tổng thư ký Hội đồng cố vấn các vấn đề chiến lược của nội các chính phủ Nhật.

Tất cả các mối quan hệ trên thế giới này, suy cho cùng đều là mối quan hệ giữa con người với con người, đồng thời nó đều có những nguyên tắc căn bản. Nếu tuân thủ những nguyên tắc này, mỗi người có thể đạt được kết quả như kỳ vọng và ngược lại. Cuốn sách giúp độc giả nhận biết và thực hành những nguyên tắc đó, để “sự nỗ lực, chăm chỉ và những giọt mồ hôi bạn đổ xuống được công nhận”.  

Văn Khoa

Nguồn phát hành: Doanh Nhân Sài Gòn Online

Khóa đào tạo giám đốc tài chính thực chiến VBI Group

Khóa đào tạo Giám đốc Nhân sự Thực chiến

Khóa đào tạo Giám đốc Điều hành Thực chiến VBI Group