Hiểu và chinh phục thị trường Trung Quốc với “CEO Trung Quốc 2”
 -  3.395 Lượt xem
(Doanh nhân thời đại) Với hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc là thị trường hấp dẫn với sức chi tiêu tăng trưởng chóng mặt. Hầu hết các tập đoàn lớn trên thế giới đều muốn chen chân vào thị trường đầy sức thu hút này và nhiều công ty, tập đoàn ở Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Hiểu và chinh phục thị trường Trung Quốc với Sách: “CEO Trung Quốc 2”
Năm 2020, số liệu thống kê tử Hải quan Việt Nam cho thấy xuất khẩu của Việt Nam tới Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD. Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ. Vì vậy hiểu về thị trường, các doanh nghiệp (DN) Trung Quốc để có thể chinh phục, hợp tác tốt nhất là điều vô cùng quan trọng. Cuốn sách CEO Trung Quốc 2 có thể cung cấp cho độc giả những thông tin như thế.
Đây tập 2 của cuốn sách CEO Trung Quốc đã được xuất bản lần đầu tại Trung Quốc vào năm 2006. Trải qua 14 năm, Trung Quốc đã thay đổi mạnh mẽ, kéo theo việc rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp quan tâm tới cơ hội làm đầu tư/ hợp tác tại Trung Quốc.
Nếu như ở CEO Trung Quốc tập 1, các tác giả phỏng vấn 20 CEO có thời gian làm việc ở Trung Quốc trung bình là 5 năm, trong đó nhiều người là những giám đốc điều hành cấp cao sắp hết nhiệm kỳ; thì 25 CEO được phỏng vấn trong tập 2 của cuốn sách có thời gian làm việc trung bình ở Trung Quốc là 15 năm, có độ tuổi trẻ hơn và hầu hết đang trong quá trình xây dựng sự nghiệp. Điều này cho phép các thông tin chia sẻ càng có thêm chiều sâu và góc nhìn đa dạng.
Với cách trình bày ngắn gọn, mạch lạc; mỗi chương đều có phần tóm tắt nội dung khi kết thúc, độc giả có thể dễ dàng chọn lựa các vấn đề muốn tìm hiểu cũng như nắm bắt được những thông tin cần thiết. Vì vậy sách không chỉ hữu dụng với các nhà lãnh đạo, DN quan tâm tới thị trường Trung Quốc, mà những chia sẻ về kiến thức quản trị, chiến lược bán hàng… từ các CEO giàu kinh nghiệm của các Tập đoàn đa quốc gia ở Trung Quốc còn là những tư liệu tham khảo hữu ích dành cho bất kỳ nhà điều hành.
Tác giả cuốn sách - G.S. Juan Antonio Fernandez và Phó G.S. Laurie Ann Underwood, với 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Trung Quốc, có được cái nhìn trực tiếp và khách quan về thị trường cũng như thay đổi to lớn tại quốc gia này trong suốt hai thập kỷ qua.
Thứ nhất, “cả người làm kinh doanh lẫn người tiêu dùng ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên khó lường”. Khách hàng Trung Quốc không còn chấp nhận những sản phẩm “tạm ổn”. Họ có khả năng chi trả, và họ muốn nhận lại giá trị tương ứng số tiền bỏ ra. Vì vậy các doanh nghiệp nước ngoài phải thật xuất sắc để kiếm được miếng bánh thị phần.
Thứ hai, cần phải hiểu được rằng, yếu tố thúc đẩy sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Trung Quốc trong 13 năm qua là sự gia tăng nhanh chóng của các đối thủ cạnh tranh nội địa. Các doanh nghiệp nước ngoài muốn thành công phải đánh bại được các đối thủ này.
Thứ ba, thay bằng sự chậm rãi, thận trọng, rất nhiều doanh nghiệp trẻ Trung Quốc hiện nay sẵn sàng chấp nhận rủi ro, rất nhiều trong số đó đã gặt hái được những thành công đáng kể. Văn hóa hành động ngay đã bén rễ vào mọi mặt của đời sống.
Gia Huy