Lập kế hoạch kinh doanh khi khởi nghiệp

Ngày 26/05/2018

 -  5.999 Lượt xem

(Doanh nhân thời đại) Khởi nghiệp cũng giống như đưa một con thuyền bắt đầu hạ thủy và giương buồm ra khơi. Con thuyền sẽ có hành trình lênh đênh trên biển cả mênh mông để tìm tới những chân trời mới. Để con thuyền có thể dễ dàng người ta sử dụng la bàn, bản đồ làm công cụ để chỉ đường, định hướng

Doanh nghiệp mới khởi nghiệp cũng giống con thuyền. Doanh nghiệp đứng trước thị trường bao la và không biết mình phải làm sao để có thể tồn tại và phát triển, làm thế nào để tránh được những cơn bão, những cơn dông có thể thổi bay bất cứ lúc nào. Để  tìm ra định hướng, để có kim chỉ nam cho doanh nghiệp người ta  cần có một kế hoạch kinh doanh, kế hoạch này sẽ giúp doanh nghiệp có thể hiểu chính bản thân mình và đưa ra được những định hướng cho tương lai.

Nhiều người băn khoăn vì không biết phải lập một kế hoạch kinh doanh như thế nào và cũng không hiểu lập kế hoạch kinh doanh để làm gì?

Kế hoạch kinh doanh là sự mô tả quá trình kinh doanh của bạn trong một khoảng thời gian. Nó mô tả việc kinh doanh của bạn đã thành công tới đâu và tìm kiếm những triển vọng để phát triển và thành công trong tương lai. Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ mô tả mọi mặt trong công ty của bạn và sẽ là tài liệu quan trọng nhất mà các nhà đầu tư, các đối tác tài chính, các đối tác liên doanh sẽ đọc.

Kế hoạch kinh doanh là một công cụ quản lý của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xác định các mục tiêu, các chiến lược, xác định thị trường, khách hàng , đối thủ cạnh tranh, nội lực của doanh nghiệp, đưa ra các phương hướng kinh doanh và phương thức để thực hiện các mục tiêu, chiến lược.

Kế hoạch kinh doanh không yêu cầu đúng hay sai mà nó đòi hỏi tính trung thực,sáng tạo  và có khả năng phản ánh tới người đọc, nghe . Tùy thuộc vào thời gian và chức năng mà bản kế hoạch sẽ có độ phức tạp khác nhau. Ở đây đứng trên phương diện khởi nghiệp bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao phủ toàn bộ ý tưởng kinh doanh và các hướng đi mà doanh nghiệp sẽ thực hiện khi bắt đầu tham gia vào thị trường.

Kế hoạch kinh doanh để làm gì khi khởi nghiệp?

Khi bắt đầu khởi nghiệp trong đầu bạn mới chỉ có ý tưởng kinh doanh. Bạn có thể nghĩ ra hàng ngàn ý tưởng nhưng để đánh giá nó có khả thi để thực hiện không chí ít cũng phải biến nó thành một bản kế hoạch .Bản kế hoạch đó giúp bạn mô hình hóa ý tưởng dựa trên các mô phỏng của thị trường, các mục tiêu mà bạn đặt ra và cách thức bạn sẽ thực hiện nó.

Kế hoạch kinh doanh sẽ rất có ích vì bạn có thể sử dụng nó để đánh giá ý tưởng, bạn có thể dùng nó để vay vốn tại ngân hàng, tìm kiếm cơ hội từ các nhà đầu tư. Bạn không thể đến ngân hàng trình bày mỗi ý tưởng và xin họ cho vay vốn, với các nhà đầu tư cũng vậy, họ chỉ quan tâm tới bạn khi ý tưởng của bạn có sự khả thi và tính thực tiễn cao.

Tôi có thể học lập kế hoạch kinh doanh ở đâu?

Hiện nay ở Việt Nam đã có rất nhiều trung tâm đào tạo kinh doanh như Thames Business School, HSB, RMIT, Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam-VCCI….Họ thường xuyên có những lớp đào tạo lập kế hoạch kinh doanh ngắn ngày nhằm đáp ứng nhu cầu. Các  bạn cũng có thể  tìm các sách viết về kế hoạch kinh doanh những cuốn sách này sẽ đem lại cho bạn các kiến thức về cách lập một kế hoạch kinh doanh và thực hiện

Tiện lợi hơn nữa nếu bạn có máy vi tính nối mạng internet thì bạn có thể tìm kiếm các kế hoạch kinh doanh mẫu trên mạng hoặc sử dụng các phần mềm lập kế hoạch kinh doanh như Paloato Business Plan, Business Plan …. Trong mỗi phần mềm đều có thư viện kế hoạch cho bạn tham khảo.

Doanhnhanthoidai.vn

Khóa đào tạo giám đốc tài chính thực chiến VBI Group

Địa chỉ bán bưởi hồ lô giá tốt ở Sài gòn - Shop bưởi hồ lô tài lộc Bình Thạnh

Khóa đào tạo Giám đốc Điều hành Thực chiến VBI Group