Phương pháp rèn luyện và cải thiện kỹ năng thuyết trình

Ngày 15/05/2020

 -  4.721 Lượt xem

(Doanh nhân thời đại) Thuyết trình hấp dẫn là một trong những kỹ năng mềm cần thiết để thành công. Nhưng không phải ai cũng tự tin để thuyết trình. Những người mới thuyết trình chia sẻ rằng cảm giác chung khi đối mặt với khán giả là run, mất tự tin, sợ nói sai, sợ nói không hay, bị ấp úng, ngồi dưới thì nghĩ ra rất nhiều nhưng khi đứng lên trên thì hồn vía bay đi đâu không rõ… Không chỉ riêng người trẻ mà rất nhiều người lớn tuổi cũng có chung cảm giác này.

Để thuyết trình thành công hãy tham khảo những cách rèn luyện và cải thiện kỹ năng này nhé! 

1. Khiến bản thân mình tự tin hơn

Thứ quan trọng nhất trong khi thuyết trình đó là chú ý rèn luyện phong thái tự tin. Nếu bạn trông tự tin và thấu hiểu rõ vào những gì mình nói, khán giả sẽ đặt sự tin tưởng vào bạn. Vì vậy, hãy có phong thái chững chạc, nở nụ cười và giao tiếp bằng mắt với khán giả để cho thấy bạn không hề sợ hãi và thật sự hiểu rõ những gì mình nói. Thậm chí dù bạn không cảm thấy thực sự tự tin thì tỏ ra cảm giác tự tin cũng sẽ giúp bạn nhẹ nhõm và dễ khiến người khác tin bạn hơn.

Thứ nhất, muốn tự tin các bạn có thể tập diễn và nói trước gương, lưu ý tập trung vào khả năng diễn xuất của ngôn ngữ cơ thể là chính, hoặc có thể nói trước mặt bạn bè người thân để mọi người góp ý cho bạn những cái tốt và không tốt.

Thứ hai bạn hãy chịu khó cởi mở, chủ động làm quen, tham gia các hoạt động tập thể nhiều để tập khả năng phản xạ trong các tình huống trước đám đông.

Thứ ba các bạn quay video bài diễn đó tự xem lại và nhờ bạn bè nhận xét từ đó rút kinh nghiệm.

kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Rèn luyện sự tự tin và chuẩn bị kỹ sẽ giúp bạn thuyết trình tốt

2. Tập luyện để mở đầu bài thuyết trình ấn tượng

Để cách thuyết trình được sâu sắc thì lời mở đầu của một bài thuyết trình rất quan trọng bởi nó quyết định rằng những người ngồi dưới có tiếp tục nghe bạn nói nữa không. Thông thường khi bắt đầu vào bất cứ buổi thuyết trình nào dù đơn giản hay trang trọng, khi người nghe vẫn chưa thực sự chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho bài nói của bạn. Một mở đầu ấn tượng sẽ giúp người nghe gạt bỏ mọi yếu tố gây nhiễu từ bên ngoài và cuốn vào bài thuyết trình của bạn.   

Các cách giúp bạn có được sự mở đầu ấn tượng: 

  • Những câu hỏi bất ngờ
  • Mở màn bởi một câu chuyện hay một tình huống hài hước
  • Những con số thống kê
  • Tạo ấn tượng qua giọng nói và tác phong chuyên nghiệp

3. Luyện ngữ điệu thật chuyên nghiệp

kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Luyện tập một ngữ điệu tốt khi thuyết trình.

Bạn hãy cười thật tươi, nhấn nhá giọng nói, biểu cảm cơ mặt, di chuyển đều hai bên cánh gà, trên và dưới sân khấu. Sẽ không ai thích nghe một bức tượng biết nói, cơ thể cứng đơ trên sân khấu. Nếu bạn trình bày một vấn đề hài hước mà gương mặt bạn mang vẻ buồn bã, hoặc bạn mời gọi khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty với nét mặt nghiêm trọng thì bạn khó mà đạt được mục đích đã đề ra.

Khi đọc bài thuyết trình cần lưu ý giọng phải có điểm nhấn trầm bổng có nhịp điệu, đừng đọc đều đều một giọng sẽ ru ngủ khán giả đó. Cơ thể đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến giọng nói, ví dụ khi bạn buồn giọng sẽ buồn, ngược lại bên trong mình vui giọng sẽ vui, vì vậy khi đến những đoạn cần buồn thì bạn hãy trùng cơ thể xuống.

4. Trình bày một cách khoa học

Cách trình bày bài thuyết trình khoa học và ấn tượng sẽ mang đến thành công cho bạn. Trong một bài thuyết trình nếu có nhiều nội dung cần đề cập, bạn cũng nên chia nhỏ chúng ra và trình bày hoàn tất từng nội dung. Công sức chuẩn bị nội dung, thiết kế Slide bảng biểu nói lên sự đầu tư của bản thân bạn và người theo dõi sẽ đánh giá điểm này. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ khiến cho thuyết trình trở thành một công việc mang tính chủ động. Một bài thuyết trình phong phú hay nghèo nàn, thú vị hay nhàm chán, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của phần chuẩn bị của bạn.

5. Giao lưu và tương tác với mọi người

Kỹ năng này giúp bạn thoải mái không bị bí từ và phụ thuộc quá nhiều vào giấy. Hãy đặt thật nhiều câu hỏi mở để khán giả tự nói chuyện với bạn và cuối cùng bạn là người chốt lại vấn đề. Hãy cho khán giả thấy bạn có vẻ dễ thương hơn và gần gũi hơn. Thuyết trình cũng cần có sự tương tác để tìm ra ngọn nguồn của vấn đề. Việc hỏi khán giả sẽ tìm ra được câu trả lời thậm chí vỡ lẽ những ý mới, khán giả được tương tác sẽ hào hứng vào bị hút vào bài nói chuyện, làm nên thành công của buổi thuyết trình. 

kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Hãy giữ cho mình một gương mặt tươi cười và giao lưu với người nghe

6. Chuẩn bị một kết thúc thật ấn tượng 

Kết thúc bài thuyết trình của mình một cách ấn tượng và chắc chắn. Bạn hãy đưa ra kết luận và nhấn mạnh lại những điểm quan trọng, những điều đáng lưu ý. Có thể dùng một trò chơi nhỏ hay câu chuyện ý nghĩa để kết thúc vấn đề. 

Vận dụng ngay những cách kể trên để có kỹ năng thuyết trình tốt và áp dụng trong công việc, mang đến những kết quả như ý nhé! Hãy cố gắng dành thời gian luyện tập để có thể đạt được mức độ như bạn mong muốn.

Nguồn phát hành: uocmovahanhphuc

Khóa đào tạo giám đốc tài chính thực chiến VBI Group

Địa chỉ bán bưởi hồ lô giá tốt ở Sài gòn - Shop bưởi hồ lô tài lộc Bình Thạnh

Khóa đào tạo Giám đốc Điều hành Thực chiến VBI Group