Trong khi doanh số bán ôtô nói chung bị ảnh hưởng bởi các nhà máy ngừng hoạt động và các gián đoạn khác do đại dịch, doanh số bán những chiếc xe siêu đắt tiền như Ferrari, Bentley và Lamborghini vào năm 2020 tăng cao chưa từng thấy.
Tại Mỹ, doanh số bán ôtô nói chung năm ngoái giảm 10% so với năm 2019. Ngay cả khi doanh số bán ôtô phục hồi mạnh mẽ trong quý IV/2020, thì cũng chỉ đạt được mức tương đương với quý IV/2019, Tyson Jominy, Phó chủ tịch tại hãng phân tích dữ liệu tại JD Power, cho biết.
Tuy nhiên, doanh số bán những chiếc xe sang đắt đỏ có giá hơn 80.000 USD đã tăng gần gấp đôi trong quý IV/2020 so với cùng kỳ năm trước. Tyson Jominy cho biết doanh số bán những chiếc xe có giá trên 100.000 USD tại Mỹ đã tăng 63% trong quý IV/2020.
Theo chuyên gia Tyson Jominy, thị trường chứng khoán bùng nổ đóng một vai trò quan trọng trong việc bùng nổ xe sang. Bởi những người giàu có kiếm được tiền trong đại dịch nhưng lại bị hạn chế đi du lịch, tiệc tùng, vì vậy nhiều người đã chuyển sang mua sắm hàng xa xỉ, như ôtô đắt tiền.
Brian Miller, chủ tịch Manhattan Motors, cho biết khách hàng thường đặt những chiếc siêu xe theo thông số kỹ thuật mong muốn và đợi hàng tháng trời để nhận hàng. Miller cho rằng thị trường siêu xe bùng nổ một phần bởi khi phải ở nhà trong đại dịch, những người giàu cảm thấy buồn chán nên thường lên mạng để ngắm và mua xe. Chuyên gia Jominy cho biết người mua phần lớn thuộc thế hệ trẻ, những kỹ sư công nghệ giàu có mới nổi.
Bentley, thương hiệu xe hơi siêu sang có tuổi đời 101 năm, đã có một năm kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay, bất chấp đại dịch buộc họ phải đóng cửa hoàn toàn nhà máy ở Crewe, Anh, trong 7 tuần. Bentley đã bán được 11.206 chiếc vào năm ngoái, hơn 100 xe so với năm kỷ lục 2019.
2020, Lamborghini vừa trải qua năm có lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay và là năm bán hàng tốt thứ hai trong lịch sử thương hiệu. Trong cả năm, nhà sản xuất ôtô này đã bán được 7.430 chiếc, giảm 9,5% so với năm 2019. Nhưng quý IV/2020 là quý bán hàng tốt nhất trong lịch sử của nhà sản xuất siêu xe Italy khi loạt đơn đặt hàng đã lấp đầy sản lượng sản xuất trong chín tháng đầu năm 2021 của hãng, CEO Stephan Winkelmann của Lamborghini cho biết.
Doanh số bán hàng tại Ferrari đã giảm khoảng 10% trong năm 2020, một phần do nhà máy của hãng phải ngừng hoạt động 7 tuần. Nhưng nhà sản xuất ôtô này đã lập kỷ lục về doanh số và doanh thu trong quý IV/2020 so với cùng kỳ năm trước. Công ty công bố số lượng đơn đặt hàng cho những chiếc siêu xe chưa xuất xưởng cũng ở mức kỷ lục.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ôtô cao cấp đều kinh doanh tốt trong năm ngoái. Doanh số Rolls-Royce năm 2020 đã giảm hơn 26% so với năm kỷ lục 2019. Dù vậy theo BMW (công ty mẹ của Rolls-Royce), hãng đã nhận được số lượng lớn đơn đặt hàng cho dòng siêu xe Rolls-Royce Ghost cho năm 2021.
Sơn Nam (Theo CNN)