Chỉ nhờ sức mạnh của một câu nói, CEO Carnival đã thoát khỏi đói nghèo, "xoay chuyển lịch sử" và đang điều hành tập đoàn 48 tỷ đô

Ngày 22/06/2018

 -  5.393 Lượt xem

(Doanh nhân thời đại) Đôi khi, một câu nói truyền cảm hứng cũng có sức mạnh thay đổi cuộc sống của bạn. Arnold Donald - Giám đốc điều hành Carnival Corporation, một trong những tập đoàn du lịch và sản xuất tàu lớn nhất thế giới đã chứng minh điều đó.

Xuất thân trong gia đình nghèo khó, sinh sống ở khu vực toàn tội phạm tại New Orleans song ngay từ những năm trung học cơ sở, Arnold Donald đã được công nhận là học sinh có năng lực với thành tích xuất sắc trong học tập. Ông được cha mẹ cho học ở ngôi trường trung học có toàn nam sinh da màu. Ba lần một ngày, nhà trường luôn phát trên hệ thống loa cho tất cả học sinh: "Các quý ông! Hãy tự chuẩn bị hành trang cho mình. Vì bạn sẽ là người điều hành thế giới". Chính thông điệp này đã khắc sâu trong tiềm thức của cậu học sinh Arnold Donald trẻ tuổi. Từ đó, Donald đã đặt mục tiêu cố gắng hết mình để thành công và sẽ trở thành tổng giám đốc của một trong những công ty toàn cầu, nằm trong top Fortune 50.

Bước sang tuổi 16, Arnold Donal bắt đầu tạo ra những kế hoạch đầu tiên trên hành trình khởi nghiệp. "Tôi lập bản đồ mục tiêu phấn đấu từ những năm học trung học cơ sở đến đại học", vị CEO 63 tuổi chia sẻ việc xác định trình độ học vấn sẽ giúp ông đạt được mục tiêu của mình. "Tôi biết bản thân phải có bằng MBA từ một trường đại học hàng đầu thế giới nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai", Donald nhớ lại.

Arnold Donald trái ngược hoàn toàn với nhiều CEO bỏ học để khởi nghiệp. Ông xác định học vấn là yếu tố mấu chốt, là bàn đạp giúp ông chạm đến thành công. Khi mục tiêu đầu tiên đã rõ ràng, Arnold Donald đã miệt mài nghiên cứu, trau dồi kiến thức để trở thành người nổi bật nhất trong các cuộc thi. Với mong muốn theo đuổi lĩnh vực công nghệ khoa học, Donald đã chọn chuyên ngành kỹ thuật tại Đại học Washington. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ với cậu học sinh có tham vọng trở thành tổng giám đốc doanh nghiệp toàn cầu, Arnold Donald lựa chọn học song song hai bằng đại học. Ông quyết định ghi danh thêm vào khoa Kinh tế tại trường Cao đẳng Carleton ở Minnesota.

"Nếu tôi tốt nghiệp với 2 tấm bằng đại học loại ưu. Rõ ràng, tôi có lợi thế hơn những người khác khi đi tuyển dụng tại bất kì công ty nào. Tôi luôn muốn bản thân phải trở nên khác biệt và chuẩn bị thật chu đáo cho mọi quyết định của mình", CEO Carnival thẳng thắn chia sẻ quan điểm.

Với hai tấm bằng đại học, Donald biết rằng một khi cơ hội đến, ông sẽ tận dụng nó để đạt được mục đích của mình. "Đó là tối đa hóa lợi ích", Arnold Donald tin rằng khi bạn càng có nhiều điểm khác biệt thể hiện được năng lực của bản thân thì càng có nhiều cơ hội hơn trong công việc. Và rõ ràng, kế hoạch của ông đã thành công.

Chỉ nhờ sức mạnh của một câu nói, CEO Carnival đã thoát khỏi đói nghèo, xoay chuyển lịch sử và đang điều hành tập đoàn 48 tỷ đô - Ảnh 1.

CEO Arnold Donald luôn quan niệm học tập là tiền đề tạo nên thành công.

Trong quá trình học tập tại trường đại học, ông cũng bắt đầu nghiên cứu về con đường khởi nghiệp của các CEO hàng đầu thế giới. "Tôi đã lên kế hoạch nghề nghiệp và thực hiện nó", CEO Carnival còn đưa ra lời khuyên đến những người muốn thành công nên tập trung vào nội dung công việc và trách nhiệm, thay vì danh vọng và tiền bạc.

Đó là lý do vì sao, vừa tốt nghiệp đại học, Arnold Donald đã nhận được 20 lời mời từ các doanh nghiệp lớn nhỏ. Ông chấp nhận một vị trí tại công ty Monsanto hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học nông nghiệp ở Missouri. Tại đây, ông đã thăng tiến với tốc độ chóng mặt và trở thành tổng giám đốc khi vừa bước sang tuổi 32.

Sau hai thập kỷ gắn bó với Monsanto, Donald cùng với một nhóm nhà đầu tư đã thành lập công ty mới mang tên Merisant, đặt trụ sở tại Chicago. Donald giữ chức vị Tổng giám đốc trong ba năm rồi từ chức và trở thành chủ tịch trong hai năm tiếp theo, trước khi nghỉ hưu ở tuổi 51.

Đến năm 2013, dù đã nghỉ hưu nhưng Donald lại nhận được lời mời trở thành giám đốc điều hành của Carnival Corporation trong thời kì công ty đang phải đối mặt với những khủng hoảng nghiêm trọng. Nguyên nhân bởi một con tàu lớn của họ bị lật ở bờ biển Ý trong năm 2012 khiến 32 người tử vong. Năm 2013, công ty lại tiếp tục gặp rắc rối về hệ thống xử lý nước thải. Những bê bối tiếp nối khiến lợi nhuận của Carnival trì trệ và danh tiếng của công ty cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Arnold Donald chấp nhận chèo lái công ty thoát khỏi khủng hoảng. Và ông đã làm được điều đó, thậm chí làm một cách xuất sắc.

Trong hai năm liên tiếp, Carnival đã thu về lợi nhuận cao nhất trong lịch sử 45 năm, kéo theo giá trị cổ phiếu tăng lên gấp đôi; từ 34,85 USD trong năm 2013 lên 66,91 USD vào cuối quý 1 năm 2018. Năng xuất làm việc của vị CEO 63 tuổi khiến nhiều người trong giới phải nể phục và gọi ông là người tài năng xoay chuyển lịch sử. Ông đã đưa một thương hiệu đứng trên bờ vực sụp đổ trở thành "đế chế" trong lĩnh vực du lịch và tàu biển.

Tuy nhiên, Donald luôn khiêm tốn chia sẻ rằng những thành công mà ông có được chỉ đơn giản nhờ vào thông điệp mà trường trung học trước đây của ông đã truyền tải đến học sinh mỗi ngày. "Nếu bạn có sự chuẩn bị chu đáo thì không có lý do nào khiến bạn không thể làm bất kể điều gì mình muốn", ông nói.

Theo Trí Thức Trẻ

Khóa đào tạo giám đốc tài chính thực chiến VBI Group

Địa chỉ bán bưởi hồ lô giá tốt ở Sài gòn - Shop bưởi hồ lô tài lộc Bình Thạnh

Khóa đào tạo Giám đốc Điều hành Thực chiến VBI Group